สอนเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักพร้อมอัปเดตข้อมูลล่าสุด

เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก รู้ผลทันใจ ดำเนินการต่อได้ทันที
หลังจากที่รอคอยกันมาหลายเดือนหลังจากการลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านพ้นไปเมื่อช่วงเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา สำหรับปี 2567 หรือ 2024 ก็ได้เวลาในการประกาศผลบัตรคนจน ซึ่งรัฐบาลได้เปิดให้ตรวจสอบสิทธิ์บัตรคนจน ซึ่งมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยากสามารถเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งจะสามารถรู้ผลทันใจ และสามารถดำเนินการในกระบวนการต่อ ๆ ไปได้ทันที สำหรับบัตรคนจนรอบใหม่กระทรวงการคลังได้เปิดให้เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งเมื่อทราบผลว่าผ่านการพิจารณาแล้ว จะต้องดำเนินการยืนยันตัวตน เพื่อเริ่มต้นใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ในวันที่ 1 เมษายน 2567 ซึ่งการเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักจะมีขั้นตอนต่าง ๆ อย่างไร มาหาคำตอบกัน

เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักง่าย ๆ ทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง
สำหรับใครที่ต้องการทราบสถานะบัตรคนจนของตนเองว่าผ่านการพิจารณาหรือไม่นั้น สามารถใช้วิธีตรวจสอบสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th ผ่านเว็บบัตรคนจนนี้ซึ่งจะดำเนินการได้ง่าย ๆเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักกรอกเลขดังกล่าวพร้อมด้วยวันเกิด หรือจะผ่านทาง www.cgd.go.th ตรวจสอบสิทธิ์บัตรคนจนก็ได้เช่นเดียวกัน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถทราบผลได้ด้วยตนเองในทันที แต่สำหรับท่านใดที่ไม่ถนัดตรวจสอบสถานะผ่านช่องทางออนไลน์ ก็สามารถใช้วิธีสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักด้วยวิธีอื่น ๆ ทั้งการไปติดต่อหน่วยงานที่รับลงทะเบียนทั้ง 7 แห่ง หรือจะโทรศัพท์ไปสอบถามผ่าน Call Center ของโครงการแจ้งความประสงค์ว่าเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนก็สะดวกไม่แพ้กัน
เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แล้วยืนยันตัวตนต่ออย่างไร
หลังจากที่เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชนทราบผลว่าผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถดำเนินการต่อในขั้นตอนต่อไป นั่นคือ การยืนยันตัวตน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ผ่านทางธนาคารของรัฐทั้ง 3 ธนาคาร ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธกส. ซึ่งผู้ที่ตรวจสอบสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักผ่านการอัปเดตสถานะบัตรคนจนแล้ว ก็สามารถไปติดต่อธนาคารได้เลย ส่วนผู้ที่เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักแล้วแต่ไม่สะดวกในการไปยืนยันตัวตนด้วยตนเองทำหนังสือมอบอำนาจให้แก่ผู้อื่นไปดำเนินการแทนได้ โดยเพียงแค่นำสำเนาบัตรของทั้งผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจติดตัวไปด้วย ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งการตรวจสอบสิทธิ์บัตรประชาชน รวมถึงการยืนยันตัวตนด้วย

เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก อุทธรณ์อย่างไร เมื่อไม่ผ่านการพิจารณา
หลังจากที่ผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลักในการตรวจสอบสิทธิ์อัปเดตสถานะบัตรคนจนแล้ว หากพบว่าตนเองไม่ผ่านการพิจารณาก็ยังไม่ถือว่าสิ้นสุดกระบวนการ โดยผู้ที่เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักแล้ว ยังสามารถยื่นอุทธรณ์เพื่อทบทวนการพิจารณาได้ ได้เข้าไปยังเว็บบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th เว็บเดียวกันที่ใช้สิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักเพื่อดำเนินการอุทธรณ์ หรือหากไม่เข้าใจไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเองได้ ก็สามารถไปยังหน่วยลงทะเบียนบัตรคนจนทั้ง 7 แห่ง ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแทนให้ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะต้องทำการอัปเดตข้อมูลที่ต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1พฤษภาคม 2567