วิธีลงทะเบียนโครงการคนละเสี้ยว พร้อมข้อมูลเงื่อนไขและคุณสมบัติในปี 2566

คนละเสี้ยวคือโครงการแบบไหน เดี๋ยวพาไปทำความรู้จักกัน

ช่วงเดือนเมษายน 2567 ชาวไทยหลายคนอาจได้ยินชื่อของคนละเสี้ยว แต่ก็ยังไม่รู้รายละเอียดว่าโครงการคนละเสี้ยวคืออะไร? แล้วคนละเสี้ยวใครได้บ้าง? ซึ่งบทความนี้จะพาท่านไปทำความรู้จักกับโครงการนี้กัน โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการแจกเงินใหม่ล่าสุดภายใต้โครงการรัฐบาล ซึ่งทางรัฐช่วยจ่ายจำนวน 25% ในขณะที่ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจ่ายอีก75% ทั้งนี้กล่าวได้ว่าโครงการล่าสุดนี้ถูกปรับเปลี่ยนเรื่องของเงื่อนไขการช่วยเหลือเล็กน้อย เพราะจากเดิมรัฐจะช่วยออก 50% และคนที่ลงทะเบียนออกอีก 50% นั่นเอง สำหรับโครงการคนละเสี้ยวอาจเรียกได้ว่าเป็นคนละครึ่งเฟส 5 ก็ว่าได้ ใครที่สนใจก็รอลงทะเบียนรับสิทธิปี 2024 นี้ได้เลย อย่างไรก็ตาม คาดว่ารัฐจะช่วยประชาชนเป็นเงินจำนวน 1200 บาทต่อคน แต่ประชาชนจะต้องใช้เงินตัวเองมากขึ้นเมื่อเทียบกับโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในช่วงที่ผ่านมา แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการช่วยเหลือประชาชนที่เราไม่ควรพลาด

ทำไมโครงการคนละเสี้ยวถึงน่าสนใจไม่แพ้โครงการคนละครึ่ง

ในปี 2024 นี้ รัฐบาลได้มีมาตรการคนละครึ่งรอบใหม่หรือที่เรียกว่าคนละครึ่งเฟส 5 เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวไทย โดยมีการปรับเปลี่ยนมาตรการเล็กน้อย ซึ่งจากเดินที่รัฐช่วยจ่าย 50% จะถูกเปลี่ยนมาเป็น 25% แทน และอีก 75% ที่เหลือคือเปอร์เซ็นต์ที่เราต้องจ่าย ดังนั้น ทำให้โครงการนี้ถูกเรียกว่าโครงการคนละเสี้ยวนั่นเอง อนึ่ง คนละเสี้ยวถือได้ว่าเป็นมาตรการเยียวยาล่าสุดจากทางรัฐในปีนี้ก็ว่าได้ และค่อนข้างน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าโครงการคนละครึ่งที่ผ่านมาเลย ถึงแม้ว่าประชาชนจะจ่ายมากขึ้นในโครงการคนละเสี้ยว แต่ก็ถือว่ารัฐได้ช่วยแบ่งเบาภาระไปได้อยู่เหมือนกัน สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครรับสิทธิควรเช็คคุณสมบัติหรือเช็คสิทธิ์ตามช่องทางออนไลน์ก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับลงทะเบียนโครงการคนละเสี้ยวที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2567 นี้ ถ้าถามว่ามีโอกาสไหมหรือมีแนวโน้มไหมที่รัฐจะช่วยออก 50% เหมือนเดิม ก็คงต้องบอกว่าคาดการณ์ไม่ได้ เนื่องจากต้องดูสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกที

อย่างเพิ่งดีใจไป เพราะโครงการคนละเสี้ยวยังไม่ถูกอนุมัติ

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการแชร์ข่าวเกี่ยวกับโครงการล่าสุดของรัฐบาลที่มีชื่อว่าคนละเสี้ยว โดยเนื้อหาใจความของโครงการคนละเสี้ยวมีอยู่ว่าผู้สมัครโครงการนี้จะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยรัฐบาลจะออกเงินช่วยจ่ายให้ 25% แล้วเราออกอีก75% แม้จะดูเหมือนว่ารัฐช่วยจ่ายน้อยกว่าครั้งก่อน ๆ แต่ก็ถือได้ว่าโครงการคนละเสี้ยวช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้เราได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทางกระทรวงการคลังได้ออกมาชี้แจงว่ายังไม่ได้มีการพูดถึงโครงการคนละเสี้ยวดังที่หลายคนเข้าใจแต่อย่างใด รวมถึงเรื่องของการอนุมัติคนละครึ่งเฟส 5 ด้วย ซึ่งขออย่าให้ประชาชนหลงเชื่อและแชร์ต่อ ๆ กันเพื่อสร้างความเข้าใจผิด นอกจากนี้ ตามข่าวทางโทรทัศน์และข่าวออนไลน์ก็เริ่มมีการพูดถึงคนละเสี้ยวว่าเป็นข่าวปลอมที่ยังไม่มีความจริง แต่ถ้าถามว่ามีแนวโน้มที่โครงการดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงไหม ก็ตอบได้ว่ามีโอกาสอยู่เหมือนกัน ซึ่งเราก็ต้องตามข่าวอย่างใกล้ชิดเอาไว้ก่อน

แนวโน้มที่ทำให้รัฐอนุมัติโครงการคนละเสี้ยว มีปัจจัยอะไรบ้าง พาไปวิเคราะห์กัน

ถึงแม้ว่าโครงการคนละเสี้ยวจะเป็นข่าวลือที่ทางกระทรวงการคลังออกมาปฏิเสธแล้ว แต่ด้วยวิทธิประโยชน์ของโครงการรัฐบาลดังกล่าวนับว่าสนใจไม่น้อย และอาจจะเป็นคนละครึ่งเฟส 5 ก็ว่าได้ ทั้งนี้ ถ้าถามว่าแนวโน้มที่จำให้เกิดโครงการคนละเสี้ยวมีปัจจัยอะไรบ้าง ก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่าประเทศไทยยังคงได้รับผลกระทบเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วงเหมือนช่วงปี 2563-2567 อีกทั้งประชาชนไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายได้ไม่ว่าจะเป็นค่ากินอยู่หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เมื่อสถานการณ์เป็นตามที่ว่ามานี้ก็มีโอกาสที่จะรัฐช่วยจ่ายผ่านโครงการคนละเสี้ยวหรือไม่ก็คนละครึ่งรอบใหม่ รวมไปถึงตลอดปี 2024 รัฐอาจจะมีโครงการแจกเงินโผล่มาในช่วงไตรมาสต่าง ๆ ในปีนี้ สำหรับการติดตามข่าวคนละเสี้ยวหรือโครงการล่าสุดที่รัฐช่วยเหลือประชาชน สามารภตามข่าวทั้งในจอโทรทัศน์และข่าวทางช่องทางออนไลน์ได้เลย

เมื่อการยกเลิกโครงการคนละครึ่งเป็นเรื่องยาก โครงการคนละเสี้ยวจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า

เนื่องจากประเทศไทยในเวลานี้ยังไม่ได้รอดพ้นจากวิกฤติค่าเงินเฟ้ออย่างเต็มตัว ทำให้โครงการแจกเงินยังคงจำเป็นอยู่ เดิมทีนั้นผู้สมัครเข้าร่วมรับสิทธิรัฐช่วยจ่าย จะได้รับการช่วยเหลือผ่านโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องยากที่รัฐจะยกเลิกโครงการในเวลานี้ นั่นจึงทำให้โครงการคนละเสี้ยวเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า ถ้าถามว่าคนละเสี้ยวใครได้บ้าง คำตอบคือเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขของโครงการคนละครึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามต่อว่าท้ายที่สุดแล้วคนละเสี้ยวจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางรัฐบาลได้ออกมาปฏิเสธถึงข่าวเกี่ยวกับคนละเสี้ยวรวมถึงมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 ที่หลายคนเชื่อไปแล้วว่าจะเกิดขึ้นจริง ๆ เพราะฉะนั้น นาทีนี้ประชาชนคงต้องรัดเข็มขัดให้แน่น อย่าใช้จ่ายเกินตัว เพราะในเมื่อตอนนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน ประชาชนอย่างเราก็ควรอดออมเอาไว้ก่อน หากว่าโครงการแจกเงินดังกล่าวเกิดขึ้นจริงในปี 2567 นี้ มีแนวโน้มว่าทางรัฐช่วยจ่ายจำนวน25% และประชาชนจ่ายอีก75% ในส่วนที่เหลือ นอกจากคนละเสี้ยวแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าจะมีคนละครึ่งรอบใหม่ ถ้าประเทศไทยยังคงได้รับผลกระทบจากโควิดและภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตข้างหน้า