เงินดิจิตอลล่าสุดมีรายละเอียดอย่างไร? พร้อมดูวันลงทะเบียนล่าสุด

นโยบายการเมืองเงินดิจิตอลคืออะไร?

กำลังเป็นกระแสสำหรับที่เป็นนโยบายเพื่อไทย เมื่อนายกคนที่ 30 ได้ขึ้นมาเป็นนายยก ก็ทำให้ประชาชนมุ่งความสนใจไปที่นโยบายเพื่อไทยที่เสนอเงินดิจิทัล 10000 บาท สำหรับคนไทยทุกคน แต่คำถามก็คือเงินดิจิทัลคืออะไร? และคืออะไร? และเงินดิจิทัลใช้ยังไง?
เงินดิจิทัล หรือที่มีชื่อเรียกทางการว่า Central Bank Digital Currency (CBDC) หรือ Digital Currency Electronic Payment (DCEP) เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกแบบโดยธนาคารกลางของประเทศไทย (ธปท.) และถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยจะใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินดิจิตอล e-walle เท่านั้น สำหรับเงินดิจิทัลเป็นนโยบายการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่ใช้ในการหาเสียง (เงินดิจิทัลเพื่อไทย) โดยมีจุดประสงค์ก็คือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นเงินดิจิทัล 10000 บาท ที่จะให้กับคนไทยทุกคน ซึ่งเป็นคนไทยที่อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับเงินดิจิทัล 10000 บาท โดยไม่มีการหักค่าใด ๆ ทุกคนจะได้รับเงินดิจิทัล 10000 บาท อย่างเท่าเทียมกัน

เงินดิจิตอลใช้ยังไง?

เงินดิจิตอลไม่ใช่เงินจริง ๆ ที่โอนเข้าบัญชีธนาคารอย่างที่เราเข้าใจ แต่เป็นเงินดิจิตอลที่จะต้องใช้ผ่านกระเป๋าเงินดิจิตอล e-wallet เท่านั้น ดังนั้น คนที่ต้องการจะใช้เงินดิจิตอลจะต้องมีกระเป๋าเงินดิจิตอล e-wallet หรือกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อไทยที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งาน โดยเงินดิจิตอลจะถูกใช้จ่ายเป็นจำนวนเงิน 10000 บาท จากวิธีใช้งานดังนี้
มีแอพพลิเคชั่นกระเป๋าเงินดิจิตอล e-wallet ที่ผูกกับบัตรประชาชนให้ดาวน์โหลด หรือใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ส่วนตัวที่ออกโดยรับบาลเพื่อไทย หากผู้ใช้งานไม่มีโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ที่มีการผูกไว้กับระบบอยู่แล้ว โดยที่ประชาชนไม่ต้องทำการลงทะเบียนใด ๆ เงินดิจิตอลจะถูกใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าที่จำเป็นได้ทุกประเภท ยกเว้นอบายมุก ยาเสพติด การพนัน สินค้าออนไลน์ และไม่สามารถนำเงินไปชำระหนี้ได้ และเงินดิจิตอลจะมีเวลาการใช้เงินเพียง 6 เดือนเท่านั้น

ประโยชน์ของเงินดิจิทัล 10000 บาท พร้อมข้อดีข้อเสีย

เงินดิจิทัลมีความปลอดภัยสูงในการใช้งาน และที่สำคัญเงินดิจิทัลไม่ใช่เงินสกุลใหม่ ไม่ใช่เงินสกุลคริปโดตเคอเรนซี่ จึงไม่มีการเก็งกำไร และไม่มีราคาตกของสกุลเงิน เพราะเงินดิจิทัลนโยบายเพื่อไทยเป็นการสร้างระบบการเงินใหม่ เป็นการสร้างระบบพื้นฐานทางการเงินเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีบล็อกเชน แต่ข้อเสียของเงินดิจิทัลก็คือ ข้อจำกัดในการใช้จ่าย โดยการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10000 บาท จะใช้จ่ายได้ 4 กิโลเมตรเท่านั้น ไม่สามารถใช้ได้ในรัศมีเกินจากนี้ และสามารถใช้เงินดิจิทัล 10000 บาทได้เพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น หากเกินกว่านี้สิทธิ์การใช้เงินดิจิตอล ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันทีเลย

อัพเดทวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2024