รายละเอียดเงินเยียวยากลุ่มคนกลางคืน พร้อมวิธีสมัครรับเงินเยียวยาวันนี้

เยียวยากลุ่มคนกลางคืน แบ่งเป็นกี่กลุ่ม?

 

โครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืนถือว่าเป็นโครงการล่าสุดของรัฐบาลที่ช่วยเหลือคนทำงานกลางคืน เช่น อาชีพนักดนตรี อาชีพพนักงานเสิร์ฟ เป็นต้น สำหรับรายละเอียดของโครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืนจะแบ่งการเยียวยาออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มนายจ้าง โดยท่านต้องลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานเพิ่มอีก 1 เดือนซึ่งนายจ้างจะได้รับเงินเยียวยา 3 เดือน 2. กลุ่มลูกจ้างในระบบประกันสังคม โดยท่านที่สมัครโครงการจะได้รับเงินเยียวยา 50% ของค่าจ้าง และได้เงินเพิ่มเติมอีก 5000 บาท ของโครงการเรารักกัน ม.33 และ 3. กลุ่มลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม โดยคนที่อยู่ในกลุ่มนี้จะได้รับการเยียวยากลุ่มคนกลางคืนเช่นกันในปี 2567 ผ่านกระทรวงวัฒนธรรมและสมาพันธ์ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับรอง 

อย่างไรก็ดี กล่าวได้ว่าการลงทะเบียนคนทำงานกลางคืน หรือการลงทะเบียนคนกลางคืนลงทะเบียนเยียวยา 5000 รอบใหม่เป็นโครงการรัฐที่คนทำงานกลางคืนไม่ควรมองข้าม เพราะกว่าที่เศรษฐกิจจะกลับมาเป็นปกติ คาดว่าคงต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ ๆ อย่างน้อยเงินเยียวยากลุ่มคนกลางคืนจะช่วยให้ท่านคลายความกดดันไปได้บ้าง

 

เยียวยากลุ่มคนกลางคืน สามารถปรับเปลี่ยนร้านเหล้าให้เป็นร้านอาหารได้

หากเราได้เช็คสิทธิ์เยียวยาในโครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืนวันนี้ปี 2024 เราจะเห็นได้ว่ารัฐไม่ได้เพียงช่วยเงินเยียวยาล่าสุดเท่านั้น แต่ยังเยียวยากลุ่มคนกลางคืนด้วยการมีนโยบายให้ร้านเหล้า ผับ บาร์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบร้านเป็นร้านอาหารได้ จากข้อมูลในโลกออนไลน์พบว่าร้านเหล้าหรือผับบาร์ล้วนต้องเสียภาษีแต่กลับไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามมาตรการของรัฐ ดังนั้น รัฐจึงได้ยื่นข้อเสนอเยียวยากลุ่มคนกลางคืนให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านใหม่ ซึ่งก็นับว่าเป็นข้อเสนอที่ใช้ได้ เพราะอย่างน้อยผู้มีอาชีพกลางคืนจะได้ขยายเวลาให้บริการได้นานขึ้น ทั้งนี้ หากถามว่าเงินเยียวยาใครได้บ้าง ตามรายละเอียดของโครงการกำหนดคน 3 กลุ่มด้วยกัน คือ นายจ้าง ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม และลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งจะได้เงินช่วยเหลือคนละไม่เกิน 5000 บาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กลุ่มคนทำงานกลางคืนดังกล่าวต้องกรอกข้อมูลเข้าร่วมโครงการด้วย เช่น กรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนเยียวยานักดนตรี เป็นต้น อย่างไรก็ดี การเยียวยาล่าสุดวันนี้อาจจะไม่ใช้โครงการช่วยเหลือครั้งสุดท้าย เพราะถ้าแนวโน้มกลุ่มคนทำงานกลางคืนยังได้รับผลกระทบอยู่ก็คงต้องมีโครงการใหม่ ๆ มาเสริมเพิ่มเติม

 

ถ้าคนทำงานกลางคืนไม่ได้รับเยียวยากลุ่มคนกลางคืน จะเป็นอย่างไร?

หากคนมีอาชีพกลางคืนหรือผู้ทำงานกลางคืนไม่ได้รับเยียวยากลุ่มคนกลางคืน เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการประท้วงเกิดขึ้นได้ เพราะอย่าลืมว่าในประเทศไทยมีคนทำอาชีพดังกล่าวอยู่จำนวนไม่น้อย อีกทั้งเป็นกลุ่มสายงานที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการรัฐเต็ม ๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการล็อกดาวน์หรือเลื่อนเวลาปิดร้านให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวก็ยงมีจำนวนลดลงอีกด้วย ทำให้ทั้งกลุ่มนายจ้างและลูกจ้างมีความจำเป็นที่ต้องได้เยียวยากลุ่มคนกลางคืน อย่างน้อยก็เป็นการเยียวยาให้ผ่านพ้นวิกฤติปี 2567 ไปได้ สำหรับรายละเอียดของโครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืน แม้ว่าจะไม่ใช่โครงการล่าสุดของรัฐบาลเหมือนกับคนละครึ่งเฟส 4 แต่การลงทะเบียนคนกลางคืนลงทะเบียนเยียวยา 5000 รอบใหม่ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยแก่กลุ่มคนที่ทำงานกลางคืน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ท่านต้องดูให้ดีว่าตัวเองได้สมัครประกันสังคมหรือไม่ เพราะตามเงื่อนไขของโครงการมีทั้งเงินเยียวยาล่าสุดให้กับผู้สังกัดประกันสังคมและผู้ไม่ได้ลงทะเบียนประกันสังคม 

 

เงินเยียวยากลุ่มคนกลางคืน ใช้ให้ดีต่อยอดได้เยอะ

คนที่มีอาชีพอิสระตอนกลางคืนหรือนายจ้างรวมถึงลูกจ้างทำงานกลางคืนท่านจะได้รับเงินเยียวยากลุ่มคนกลางคืนเป็นเงินจำนวน 5000 บาทต่อคน โดยผู้ลงทะเบียนคนทำงานกลางคืนต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขของโครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืนทุกประการ เมื่อได้เช็คสิทธิ์เยียวยาพบว่ากลุ่มคนที่ได้รับเงินเยียวยาประกอบไปด้วยนายจ้าง ลูกจ้างที่อยู่ในประกันสังคม และลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในประกันสังคม อย่างไรก็ดี เงินเยียวยากลุ่มคนกลางคืนจำนวน 5000 นี้หากเราใช้ให้ดีสามารถต่อยอดอะไรได้เยอะ เช่น นำเงินดังกล่าวเป็นทุนตั้งต้นทำอาชีพเสริม หรือเอาไปลงทุนเก็งกำไรสินค้าบางชนิด แน่นอนว่าเงินเยียวยาดังกล่าวอาจไม่ได้เป็นจำนวนเงินที่มากมายเหมือนโครงการล่าสุดของรัฐบาลอื่น ๆ แต่ก็เป็นเงินจำนวนไม่น้อยเช่นกัน แต่สำหรับใครที่เดือดร้อนจริง ๆ และมีเหตุให้ต้องใช้เงินเยียวยากลุ่มคนกลางคืนก็ไม่เป็นไร แต่ควรใช้ในสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันว่าหากเศรษฐกิจดีขึ้นเมื่อไร การลงทะเบียนคนทำงานกลางคืนรวมถึงโครงการรัฐอื่น ๆ อาจสิ้นสุดลง

 

นอกจากโครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืน คนกลุ่มดังกล่าวสามารถสมัครโครงการไหนดีอีก?

แม้ว่าโครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืนหรือโครงการลงทะเบียนคนกลางคืนลงทะเบียนเยียวยา 5000 รอบใหม่จะเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนมีอาชีพกลางคืน แต่ความจริงแล้วท่านยังสามารถสมัครโครงการอื่น ๆ ได้นอกเหนือจากโครงการเยียวยากลุ่มคนกลางคืน หนึ่งในนั้นคือโรงการคนละครึ่ง อนึ่ง โครงการดังกล่าวจะไม่ได้ให้เงิน 5000 บาทแก่ท่านตรง ๆ เหมือนลงทะเบียนคนทำงานกลางคืน แต่ท่านจะได้รับเงินเยียวยาผ่านแอพเป๋าตัง โดยรัฐจะออกเงินให้ท่านส่วนหนึ่งและจำกัดช่วยได้ไม่เกินวันละ 150 บาทต่อวัน ซึ่งในปี 2024 นี้ มีแนวโน้มว่ารัฐจะมีโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ให้เราได้สมัครอีกครั้ง โดยเราต้องคอยตามข่าวอย่างใกล้ชิดทั้งข่าวจากโทรทัศน์และข่าวออนไลน์ อาจเรียกได้ว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 คือโครงการล่าสุดของรัฐบาลที่ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจาโควิด 19 ที่กินเวลามากกว่า 2 ปีแล้ว แต่ก่อนที่จะรับเงินเยียวยาจากโครงการคนละครึ่ง ท่านจำเป็นต้องลงทะเบียนแอพเป๋าตังให้เรียบร้อยเสียก่อน

อัพเดทวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567