แนวทางการตรวจสอบบัตรคนจนด้วยการเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน

อัปเดตการตรวจสอบบัตรคนจนรอบใหม่ให้รู้ว่าสถานะที่แท้จริงผ่านเกณฑ์หรือไม่?

มาอัปเดตตามประกาศของกระทรวงการคลังรอบใหม่กันหน่อย ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้ทำการเปิดให้ทำการลงทะเบียนบัตรคนจนและให้ทำการตรวจสอบบัตรคนจนรอบใหม่ เพื่อให้ทราบถึงสถานะที่แท้จริงต้องรีบทำการเช็คสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่กันเลย ถ้าเช็คแล้วผ่านเกณฑ์คุณสมบัติและตรงตามเงื่อนไขก็จะได้ทำการยืนยันตัวตนแต่ถ้าตรวจเช็คแล้วพบว่าบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนรอบใหม่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขก็จะได้ทำขั้นตอนต่อไปได้นั่นเอง ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลและเช็คสถานะบัตรคนจนสามารถเข้าไปที่ www.cgd.go.th ตรวจสอบสิทธิ์บัตรคนจน แล้วก็ทำการตรวจสอบบัตรคนจนรอบใหม่ได้เลย ถ้าตรวจสอบบัตรคนจนผ่านหรือไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร ถ้าไม่ผ่านก็สามารถทำการยื่นอุทธรณ์ได้ทันที แต่ถ้าหากตรวจสอบบัตรคนจนแล้วพบว่าสถานะบัตรคนจนผ่านเกณฑ์แล้วต้องขอแสดงความยินดีด้วยและให้ยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิบัตรคนจนล่าสุดและเริ่มใช้บัตรคนจนรอบใหม่ในวันที่ 1 เมษายนนี้ได้ทันทีเลย

ตรวจสอบบัตรคนจนรอบใหม่จะไปเช็คที่ไหนดี?

สำหรับการเช็คสิทธิ์หรือการตรวจสอบสถานะบัตรคนจนรอบใหม่ ถ้าถามว่าสามารถตรวจสอบที่ไหนบ้าง? ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้มีการอัปเดตครั้งล่าสุดและมีการประกาศว่า สามารถตรวจสอบบัตรคนจนได้หลายช่องทางที่เป็นช่องทางการตรวจสอบจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมลงทะเบียนบัตรคนจนเพื่อให้บริการกับประชาชนทุกคนได้ทำการตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนได้ง่ายขึ้น ซึ่งการตรวจคุณสมบัติและตรวจสถานะรวมไปถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ว่าผ่านเกณฑ์และได้รับสิทธิ์บัตรคนจนรอบใหม่หรือไม่ ทุกคนได้ไม่ต้องกังวลเพราะทางกระทรวงการคลังจัดหน่วยงานไว้บริการหลายแห่งมาก คุณสามารถตรวจเช็คสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ ซึ่งหน่วยงานร่วมที่ทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะบัตรคนจนได้ที่ ธนาคาร ธ.ก.ส. หรือ ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสินสามารถเข้าไปตรวจได้เลย ต้องขอบอกว่าอยากแนะนำให้ไปที่ธนาคารกรุงไทย ซึ่งทางธนาคารกรุงไทยเปิดให้บริการยืนยันตัวตน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 และที่สำคัญคือธนาคารกรุงไทยไม่มีการกำหนดวันสิ้นสุดการให้บริการอีกด้วยให้คุณสามารถทำการตรวจสอบบัตรคนจนได้ตลอดโครงการบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเลยทีเดียวและที่ธนาคารออมสินกับธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งก็ให้บริการยืนยันตัวตนเช่นกัน แต่จะให้บริการเป็นเวลา 180 วัน โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 ถึง วันที่ 27 ส.ค. 2567 เท่านั้น และยังมีอีกหลายหน่วยงานที่ให้บริการตรวจสอบบัตรคนจนจะเป็นที่ไหนบ้างตามไปดูพร้อมกันเลย

อัปเดตตรวจสอบบัตรคนจนผ่านหน่วยงานของรัฐได้ทั่วประเทศ

การตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นบัตรคนจนรอบใหม่ล่าสุด ที่กระทรวงการคลังได้มีการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ สำหรับคนที่ผ่านเกณฑ์เรียบร้อยแล้วจะต้องยืนยันตัวตนกับหน่วยงานที่ร่วมลงทะเบียน ซึ่งก็จะมีธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ส่วนคนที่ไม่ผ่านก็ให้ทำการยื่นอุทธรณ์ผล และจะประกาศให้ใช้สิทธิบัตรคนจนล่าสุดผ่านบัตรประชาชน สามารถตรวจสอบสถานะบัตรคนจนหรือตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนผ่านหน่วยงานของรัฐได้หลายแห่ง ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เข้าร่วมที่สามารถใช้บริการได้คือที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศซึ่งมีมากถึง 878 อำเภอ และยังมีหน่วยงานที่รับตรวจสอบบัตรคนจน คือสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงการคลังที่ทุกคนสามารถไปตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนได้เลย สำหรับใครที่อยู่กรุงเทพก็สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนได้ที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครได้ทั้ง 50 เขต และยังมีที่ศาลาว่าการเมืองพัทยาก็ให้บริการเช็คสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรคนจนได้เช่นกันสะดวกที่ไหนหรืออยู่ใกล้หน่วยงานใดก็สามารถเข้าไปตรวจสอบบัตรคนจนที่สะดวกได้ด้วยตัวคุณเองเลย

ตรวจสอบบัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชนง่ายและรวดเร็วมาก

สำหรับการตรวจสอบสถานะบัตรคนจนด้วยวิธีการเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักง่ายสะดวกรวดเร็วมาก คือการเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก สามารถทำการตรวจสอบบัตรคนจนได้ง่ายตามขั้นตอนดังนี้
1. ไปที่เว็บไซต์ www.cgd.go.th ตรวจสอบสิทธิ์บัตรคนจน หรือที่ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th แล้วทำการลงทะเบียนบัตรคนจนได้ทันที
2. เลือกการตรวจสอบสถานะบัตรคนจนแล้วทำการลงทะเบียนได้เลย
3. เช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก โดยการกรอกเลขบัตรประชาชนให้ครบถ้วน
4. เพิ่มวันเดือนปีเกิดลงไปให้เรียบร้อย แล้วกดตรวจสอบได้เลย
5. ระบบจะทำการตรวจสอบสถานะบัตรคนจนและจะแสดงผลยืนยันว่าสำเร็จ
หากคุณต้องการจะตรวจสอบสถานะบัตรคนจนเพิ่มเติมสามารถติดต่อกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจรากและสังคมกระทรวงการคลังสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังเพื่อตรวจสอบบัตรคนจนหรือบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร. 094-858-9794

สำหรับผู้ที่ตรวจสอบบัตรคนจนแล้วไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติจะต้องทำอย่างไร?

มาดูกันว่าใครที่ตรวจสอบบัตรคนจนผ่านหรือไม่ผ่านแล้วจะทำอย่างไรดี ถ้าหากว่าคุณตรวจสอบบัตรคนจนหรือบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้วพบว่าสถานะบัตรคนจนไม่ผ่านนั้น จะต้องทำการยื่นอุทธรณ์ทันที ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไปที่ง่ายและสะดวกมาก นั่นเป็นเพราะว่าไม่สามารถที่จะทำการตรวจสอบสถานะบัตรคนจนได้ในหลาย ๆ เรื่อง เช่นบัตรเครดิตหรือบางรายอาจได้รับบัตรเครดิตจากธนาคารอัตโนมัติวงเงินให้ใช้ แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งานก็ต้องรีบไปยืนยันยื่นอุทธรณ์ หรือบางคนอาจจะมีการถือครองที่ดินที่เป็นชื่อร่วมกับผู้อื่นหรือคนภายในครอบครัวหากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของใครคนใดคนหนึ่งในจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งคุณจำเป็นจะต้องไปชี้แจงว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไรโดยการยื่นอุทธรณ์นั่นเอง สำหรับใครที่ทำการตรวจบัตรคนจนรอบใหม่แล้วไม่ผ่านสถานะบัตรคนจนสิ่งที่ง่ายที่สุดก็คือให้ทำการยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ ซึ่งสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมถึงวันที่ 1 พ.ค .2567 เท่านั้น สามารถทำการยื่นอุทธรณ์ได้ 2 ช่องทางคือ 1. ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ www.cgd.go.th ตรวจสอบสิทธิ์บัตรคนจนได้เลยเป็นวิธีที่ง่ายเพราะคุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง 2. ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานที่รับลงทะเบียนตรวจสอบบัตรคนจนได้ทั้ง 7 หน่วยงานคือ 1. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธ.ก.ส. 2. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 3. ธนาคารออมสิน 4. สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศสังกัดกรมบัญชีกลาง 5. ที่ว่าการอำเภอทั้ง 878 อำเภอภายใต้กระทรวงมหาดไทย 6.สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต 7. ศาลาว่าการเมืองพัทยาเมืองพัทยา คุณสะดวกที่ไหนก็สามารถไปใช้สิทธิบัตรคนจนล่าสุดเพื่อทำการขอยื่นอุทธรณ์ได้ทุกแห่งเลย

วิธีตรวจสอบบัตรคนจนแห่งรัฐผ่าน Call Center ทำได้ไหม?

มาดูวิธีเช็คสิทธิบัตรคนจนล่าสุดที่ง่ายและสะดวกสบายไม่แพ้วิธีใดเลย สำหรับใครที่ต้องการความสะดวกสบายแบบง่าย ๆ เพื่อทำการตรวจสอบสถานะบัตรคนจนและสามารถเช็คสิทธิบัตรคนจนล่าสุดได้แบบง่าย ๆ ด้วยวิธีที่แสนจะสะดวกนั่นก็ คือวิธีเช็คสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรคนจน ผ่าน Call Center นั่นเอง ซึ่งคุณสามารถสอบถามสถานะและคุณสมบัติรวมไปถึงเงื่อนไขต่าง ๆ พูดได้เลยว่าวิธีนี้จบครบทุกเรื่องในที่เดียวได้จริงๆ ให้คุณเช็คสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรคนจนได้อย่างรวดเร็ว นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำการตรวจสอบบัตรคนจนได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าคุณจะตรวจสอบเรื่องอะไรก็สามารถทำได้หรือจะถามถึงสถานะบัตรคนจนเป็นอย่างไรในเวลานี้และจะต้องทำอย่างไรต่อไป สามารถติดต่อโครงการบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน Call Center สอบถามในเรื่องบัตรคนจนรอบใหม่ที่ลงทะเบียนบัตรคนจนไว้แล้วเป็นอย่างไรบ้างสถานะบัตรคนจนไปถึงไหนอย่างไร ให้คุณตรวจสอบบัตรคนจนผ่านหรือไม่ผ่านได้เลย แต่สามารถตรวจเช็คบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งได้ตามเวลาทำการทุกจันทร์ถึงวันศุกร์ยกเว้นวันหยุดราชการซึ่งจะสามารถ