วิธีตรวจสอบเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนในปี 2023 พร้อมดูข้อมูลที่ใช้

เช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชน ทำยังไง เข้าใจง่าย ทำได้ด้วยตัวเอง

“บัตรคนจน” หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เป็นโครงการที่รัฐบาลคิดขึ้นมาเพื่อหวังช่วยบรรเทาปัญหารายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย มีภาระค่าครองชีพสูง โดยได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่เมื่อปลายปี 2567 ที่ผ่านมา และสำหรับในปี 2567 หรือ 2024 นี้สามารถเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นมา โดยกระทรวงการคลังได้เปิดให้ตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนล่าสุดเพื่อติดตามผลการพิจารณารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยการเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ผ่านมือถือ โดยวิธีตรวจสอบสิทธิบัตรคนจนจะต้องทำอย่างไร ข้อมูลที่ใช้มีอะไรบ้าง มาทำความเข้าใจแล้วนำไปใช้เช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนกันด้วยตัวเองได้เลย

เช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชน ตรวจสอบผลการพิจารณาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ซึ่งได้ลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ตามโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถตรวจสอบสิทธิ์บัตรประชาชน เพื่อติดตามผลว่าตนเองผ่านการพิจารณาหรือไม่ โดยมีระบบตรวจสอบทั้งในรูปแบบช่องทางออนไลน์ รวมไปถึงผ่านโทรศัพท์ด้วยการติดต่อ Call Center ซึ่งก็สามารถเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนได้ด้วยเช่นเดียวกัน หรือจะไปตรวจสอบสถานะบัตรคนจนจากหน่วยที่รับลงทะเบียนก็เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกในการตรวจสอบบัตรประชาชนออนไลน์ โดยการเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนนั้นจะช่วยให้ท่านที่ลงทะเบียนรับทราบสถานะของตนเอง หากไม่ผ่านจะต้องเร่งดำเนินการอุทธรณ์แก้ไขข้อมูลให้ทันภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567
วิธีการเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนที่ทำง่าย ๆ
วิธีตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีมือถือแบบสมาร์ทโฟน หรือแท็บแล็ต โดยการเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนนั้นสามารถเช็คสิทธิ์บัตรคนจนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักผ่านเว็บไซต์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งสามารถค้นหาได้ผ่านทาง google ซึ่งหลังจากที่เช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนแล้ว บนหน้าเว็บไซต์ก็จะปรากฏสถานะบัตรคนจนว่าผ่านการพิจารณา หรือไม่ผ่าน โดยกรณีไม่ผ่านการพิจารณาซึ่งจำเป็นต้องยื่นอุทธรณ์ต่อ เพื่อทบทวนผล โดยข้อมูลที่ใช้เพิ่มเติมก็คือหลักฐานต่าง ๆ ที่ผู้ตรวจสอบร้องขอเพื่อประกอบการตรวจสอบอีกครั้ง

เช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ของตนเอง

การเช็คบัตรคนจนนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการในการดำเนินการเพื่อลงทะเบียนบัตรคนจนโดยการ เช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนนั้น หากไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาด้วยตนเองได้ ก็สามารถเช็คบัตรคนจนด้วยบัตรประชาชนดูบัตรคนจนล่าสุดได้ด้วยการมอบอำนาจให้แก่ผู้อื่นซึ่งสะดวกในการมาดำเนินการแทน โดยมีข้อมูลที่ใช้ก็คือบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียนบัตรคนจน หนังสือมอบอำนาจ และบัตรประชาชนของผู้ได้รับมอบอำนาจ ซึ่งก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่มีปัญหาลำบากต่อการเดินทางมาด้วยตนเอง