วิธีตรวจสอบค่าไฟฟ้าวันนี้ พร้อมส่องประโยชน์ของโครงการค่าไฟล่าสุด

มาตรวจสอบค่าไฟฟ้าง่ายๆ ประจำปี 2024 กัน!

ในปี 2567 นี้ มีวิธีและขั้นตอนในการตรวจสอบค่าไฟฟ้าที่สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ออนไลน์ของกฟภ.อย่าง www.mea.or.th การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และยังสามารถเช็คยอดค่าไฟฟ้าส่วนภูมิภาคผ่านแอพเช็คค่าไฟได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันนับว่าการตรวจสอบค่าไฟฟ้าด้วยตนเองถือว่าสะดวกและมีประโยชน์มากๆ โดยในขั้นตอนการตรวจสอบค่าไฟฟ้าระบบจะตรวจสอบค่าไฟฟ้าจากบ้านเลขที่และคำนวนค่าไฟฟ้าอย่างละเอียดและแม่นยำ ทำให้คนที่ตรวจสอบค่าไฟนั้นสามารถเช็คยอดค่าไฟเพื่อสำรองจำนวนเงินไว้จ่ายค่าไฟอย่างครบถ้วนตามที่ระบบได้แจ้งยอดนั่นเอง ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเช็คค่าไฟนั้นก็สามารถเช็คค่าไฟฟรีได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ตรวจสอบค่าไฟฟ้าผ่านแอพ PEA Smart Plus แห่งปี 2024

ในการตรวจสอบค่าไฟฟ้าผ่านแอพเช็คค่าไฟอย่าง PEA Smart Plus นั้นถูกออกแบบและถูกสร้างขึ้นมาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือที่เรียกว่ากฟภ. ซึ่งเป็นการลดปัญหาการมาติดต่อสอบถามที่สำนักงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมาและยังเป็นวิธีที่เป็นประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกสบาย ซึ่งหากใครที่ต้องการเช็คยอดค่าไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและต้องการคำนวนค่าไฟฟ้าก็สามารถตรวจสอบค่าไฟผ่านแอพ PEA Smart Plus ได้เลย ในการตรวจสอบค่าไฟฟ้าผ่านแอพเช็คค่าไฟนี้ก็มีฟังก์ชันที่หลากหลายและน่าสนใจ ดังนี้

  • สามารถตรวจสอบค่าไฟฟ้าจากบ้านเลขที่ได้
  • ตรวจสอบค่าไฟฟ้าเพื่อจ่ายค่าไฟผ่านบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต
  • สามารถสร้างคิวอาโค้ดผ่านช่องทางนี้เพื่อนำไปจ่ายค่าไฟที่หน้าเคาน์เตอร์
  • สามารถค้นหาจุดรับหรือสถานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเช็คค่าไฟในขั้นตอนของการจ่ายค่าไฟ
  • เช็คค่าไฟฟรีและยังสามารถแจ้งได้หากไฟฟ้าเกิดขัดข้อง
  • สามารถบอกข้อเสนอแนะในการตรวจสอบค่าไฟฟ้าและข้อร้องเรียนผ่านแอพเช็คค่าไฟอย่าง PEA Smart Plus

 

ตรวจสอบค่าไฟฟ้าผ่านบิลใบแจ้งค่าไฟ

ในส่วนของหัวข้อนี้คือการตรวจสอบค่าไฟฟ้าผ่านบิลใบแจ้งค่าไฟและมารู้จักกับส่วนประกอบต่างๆ ในใบแจ้งค่าไฟ พร้อมทั้งเช็คยอดค่าไฟเพื่อคำนวนค่าไฟฟ้ากัน โดยจะแบ่งเป็นสามส่วนในใบแจ้ง ซึ่งจะแบ่งเป็น 1.ด้านบน 2.ตรงกลาง 3.ด้านล่าง

  • ส่วนแรกคือส่วนบนก็คือข้อมูลทั่วไปของผู้ใช้ไฟฟ้า
  • ส่วนที่สองคือตรงกลางจะเป็นข้อมูลการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือที่เรียกว่ากฟภ.นั่นเอง
  • ส่วนสุดท้ายคือด้านล่าง ส่วนนี้คือจำนวนค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บ ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจสอบค่าไฟฟ้าได้ โดยจะประกอบไปด้วย ค่าพลังงานไฟ ค่า Ft ค่าบริการรายเดือน และสุดท้ายคือ Vat 7% นั่นเอง

และหากผู้ใช้ท่านใดต้องการข่าวสารเพิ่มเติมในการเช็คยอดค่าไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแห่งปี 2567 ก็สามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ผ่าน www.mea.or.th การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เลย

อัพเดทวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2024