ลงทะเบียนพักชำระหนี้ 2 เดือนล่าสุด 2566 หรือตรวจสอบมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท ออนไลน์

มาตรการทีทีบีธนชาต พักชำระหนี้ 2 เดือน ลูกหนี้ได้ประโยชน์อย่างไร?

จากสถานการณ์โควิดที่เลวร้ายล่าสุด คงทำให้หลายคนที่กู้หนี้ยืมสินมาได้ฉุกคิดว่าพักชำระหนี้ 2 เดือนธนาคารไหนเข้าร่วมบ้าง ซึ่งเอาตรง ๆ แล้วสถาบันการเงินและธนาคารเกือบทุกแห่งต่างก็เข้าร่วมโครงการลงทะเบียนพักชำระหนี้ 2 เดือนกันทั้งนั้น เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทยต้องการให้ลูกหนี้ของแต่ละธนาคารได้มีโอกาสสมัครรวมถึงลงทะเบียนพักชำระหนี้ในปี 2024 เพื่อผ่อนคลายความลำบาก รวมถึงธนาคารทีทีบรธนชาตด้วยเช่นกัน

ธนาคารทีทีบีธนชาตได้มีมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน 2567 โดยเริ่มให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม 2567 ซึ่งวิธีพักชำระหนี้ของทีทีบีก็คล้าย ๆ กับวิธีพักชำระหนี้ 2 เดือน ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีมาตรการเยียวยาหลายประเภท อาทิ พักชำระเงินต้นแต่จ่ายแค่ดอกเบี้ย หรือไม่ก็จ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยแต่จ่ายเพียงแค่ครึ่งหนึ่งไปก่อน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มาตรการข้างต้นช่วยให้ลูกหนี้หลายคนมีเวลาหาเงินมากขึ้นและช่วยบรรเทาความกดดันได้เป็นอย่างดี

มาตรการเยียวยาพักชำระหนี้ 2 เดือนของธนาคารแห่งประเทศไทย

มาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท หรือโครงการลงทะเบียนพักชำระหนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากมีบริษัทหลายแห่งที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ร้ายแรงเกินกว่าที่คิดไว้ เป็นเหตุให้บริษัทเหล่านั้นต้องปิดกิจการลง ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่สามารถทนดูอยู่เฉย ๆ ได้ จึงได้มีมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน โดยจะให้บริษัทที่ได้รับผลกระทบพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนกรกฎคม 2567 นอกจากนี้ หลังจากเสร็จสิ้นมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือนแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าธนาคารแห่งประเทศไทยหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ จะเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยที่บริษัทยังค้างชำระอยู่เลย ณ ตอนนั้น  

นอกจากนี้ ท่านที่อยากได้รายละเอียดว่าพักชำระหนี้ 2 เดือน ดอกเบี้ยเท่าไหร่ หรือพักชำระหนี้ 2 เดือน เริ่มวันไหน รวมถึงขั้นตอนการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท คำถามเหล่านี้มีคำตอบอยู่ในเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งท่านสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้เพื่อไขความกระจ่าง

เพราะเหตุใด บริษัทต่าง ๆ ที่มีภาระหนี้เยอะถึงควรเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท 

ภาระหนี้ของบริษัทต่าง ๆ จริงอยู่ว่าเป็นหนี้ดีที่กู้มาเพื่อขยายธุรกิจ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ที่ไม่มีทางรู้ว่าเหตุการณ์จะกลับมาปกจิเมื่อไหร่ ก็ยากที่จะคาดเดาได้ ดังนั้นบริษัทที่มีหนี้มากควรเข้าร่วมพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท ซึ่งข้อดีของการลงทะเบียนพักชำระหนี้ 2 เดือนก็มีหลายข้อด้วยกัน อย่างเช่น การพักชำระหนี้ 2 เดือน อัตราดอกเบี้ยต่ำลงกว่าปกติ หรือเราสามารถขอพักเงินต้นและดอกเบี้ยได้เช่นกันหากได้รับการอนุมัติผ่านการลงทะเบียนเรียบร้อย นอกจากนี้ วิธีพักชำระหนี้ 2 เดือน ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ไม่ได้มีขั้นตอนที่สลับซับซ้อนหรือดูยุ่งยาก เพราะท่านสามารถศึกษาวิธีลงทะเบียนพักชำระหนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยและทำตามขั้นตอนเหล่านั้นด้วยตัวเอง และหากท่านสงสัยหรืออยากรู้ว่าสมัครพักชำระหนี้ 2 เดือนธนาคารแห่งประเทศไทยใช้อะไรบ้าง ก็สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทยได้อีกเช่นกัน ไม่แน่เหมือนกันว่า หากบริษัทที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวแล้วไม่เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท บริษัทของท่านอาจเข้าขั้นวิกฤติได้