มาดูกันว่าบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน พร้อมวิธีลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์

บัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน ทำความเข้าใจ จะได้ไม่เสียสิทธิ์

ด้วยสภาพปัญหาค่าครองชีพแพง หนึ่งในตัวช่วยสำหรับคนมีรายได้น้อย ก็คือ บัตรคนจน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งคนที่ถือบัตรนี้อยู่คงมีคำถามและข้อสงสัยต่าง ๆ เมื่อมีการประกาศรายชื่อ และเปิดให้ยืนยันตัวตนผู้ขึ้นทะเบียนคนจนรอบปี 2567 โดยมีทั้งคำถามที่ว่า บัตรคนจนยังใช้ได้อยู่ไหม บัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้อัพเดทข่าวบัตรคนจนเราจึงได้รวบรวมข้อมูลที่จะช่วยคลายข้อกังวลว่าบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหนมาให้ได้ติดตาม รวมไปถึงรายละเอียดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนรอบที่อนุมัติใหม่ในปี 2567 เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิ์ สำหรับผู้ที่ได้ลงทะเบียนทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ก็จะได้ทำความเข้าใจถึงข้อมูลบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหนเพื่อจะได้อธิบายแก่คนอื่นได้ด้วย

บัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน กับระยะเวลาโครงการเดิม

1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้เปิดให้เช็คเงินบัตรคนจนล่าสุด เพื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ ซึ่งผู้ถือบัตรเดิมจะเกิดข้อสงสัยว่าบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน โดยตามข้อมูลซึ่งได้มีการเปิดเผยระบุว่ายังจะสามารถใช้ได้จนกว่าจะมีการประกาศยุติโครงการเดิม ผู้ที่กังวลใจเรื่องบัตรคนจนหมดอายุจึงสามารถสบายใจได้ โดยผู้ที่ทำบัตรคนจนรอบใหม่ ผ่านการพิจารณาและยืนยันตัวตนเรียบร้อย ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชนซึ่งนำมาใช้แทนบัตรคนจนได้เลย ตั้งแต่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ซึ่งบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน หากเป็นรูปแบบเดิมต้องรอทางรัฐบาลออกมายืนยันข้อมูลอีกครั้ง

บัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน กับการเริ่มต้นสิทธิ์บัตรคนจนรอบปี 66

สำหรับระยะเวลาโครงการบัตรคนจนซึ่งเป็นผู้ถือบัตรรายเดิมนั้นยังไม่มีการประกาศรายละเอียดที่แน่ชัด ความกังวลใจว่าบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหนก็อาจจะยังค้างคาใจ โดยเฉพาะคนเก่าที่อาจจะไม่ผ่านการพิจารณาในรอบใหม่ สำหรับผู้มีบัตรคนจนรอบปี 2567 นั้นหลายท่านที่มีคำถามว่าบัตรคนจนเงินเข้าวันไหน ซึ่งจะมีการโอนเงินเข้าในงวดแรกวันที่ 1 เมษายน 2567 นี้ โดยเป็นเงินบัตรคนจนสำหรับการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ ซึ่งผู้ที่เป็นคนเก่าและผ่านการพิจารณาในรอบใหม่ด้วย ก็ไม่จำเป็นต้องสนใจว่าบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหนเพราะยังสามารถใช้สิทธิ์ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหมดเขตวันไหนนั้นผู้ที่จะยืนยันได้อย่างชัดเจนก็จะเป็นกระทรวงการคลังในฐานะผู้ดูแลโครงการมาตั้งแต่ต้น

บัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน มีสิทธิประโยชน์ใดที่จะได้รับบ้าง

แม้ว่าผู้ที่ถือบัตรคนจนเดิมจะมีความกังวลใจว่าบัตรคนจนใช้ได้ถึงเมื่อไหร่จากข้อมูลออนไลน์ก็ยังระบุว่ายังสามารถใช้สิทธิ์ได้ต่อเนื่อง แต่สำหรับผู้ที่ผ่านการพิจารณาขึ้นทะเบียนคนจนในรอบปี 2567 ซึ่งจะเริ่มต้นการโอนเงินใช้สิทธิ์บัตรคนจนได้ตั้งแต่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป โดยสามารถใช้สิทธิ์ที่มอบให้ได้อย่างต่อเนื่องตามที่รัฐได้จัดสรรงบประมาณไว้ โดยไม่ต้องสนใจหรือสงสัยว่าบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหน ซึ่งจากการอัพเดทข้อมูลมีสิทธิ์ต่าง ๆ มากมายทั้งวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม เงินสนับสนุนค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะซึ่งผู้ที่ทำบัตรก็สามารถใช้งานได้ ส่วนบัตรคนจนใช้ได้ถึงเดือนไหนสำหรับรอบใหม่นั้น ก็คงต้องรอติดตามอัพเดทข้อมูลกันต่อไป