เงินดิจิตอลคืออะไร ทำความรู้จักกับงินดิจิตอลและโครงการเงินดิจิตอล 10000

เงินดิจิตอลคืออะไร? สกุลเงินดิจิตอลหมายถึงอะไร?

ในหลายประเทศทั่วโลก รัฐบาลต่าง ๆ กำลังออกแบบสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเอง เช่น ประเทศจีน ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น และเมื่อไม่นานมานี้เราก็ได้ยินเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่จะให้เงินดิจิทัล 10000 บาท สำหรับประชาชนทั่วประเทศ แต่เงินดิจิตอลคืออะไร? แล้วสกุลเงินดิจิตอลหมายถึงอะไร?
เงินดิจิตอลคือ เป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีของระบบบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับคริปโตเคอร์เรนซีที่เราได้ยิน หรือคุ้นเคยกันบ่อย ๆ แต่เงินดิจิทัลเพื่อไทยจะเป็นสกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลางโดยตรง มีความปลอดภัยในการใช้งานสูง และไม่มีการเก็งกำไร หรือราคาตกเหมือนกับสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ เมื่อเรารู้ว่าเงินดิจิตอลคืออะไร? และสกุลเงินดิจิตอลหมายถึงอะไรไปแล้ว เรามาดูกันว่าการใช้เงินดิจิตอลคืออะไร? ธุรกรรมการเงินดิจิทัลมีอะไรบ้าง?

การใช้เงินดิจิตอลคืออะไร? ธุรกรรมการเงินดิจิทัลมีอะไรบ้าง?

การใช้เงินดิจิตอลคืออะไร? เงินดิจิทัลได้ยังไง? เงินดิจิทัลเป็นเงินที่แตกต่างจากเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-money เพราะเงินอิเล็กทรอนิกส์จะมีการใช้งานก็ต่อเมื่อผู้ใช้งานได้เติมเงินเข้าไปในประเป๋าเงินดิจิทัล ดังนั้น มูลค่าของอิเล็กทรอนิกส์จะเท่ากับมูลค่าที่เติมเงินไว้ แต่เงินดิจิทัลเพื่อไทยจะมีการใช้งานที่กว่างขวางกว่า ใช้งานได้อย่างทั่วถึงมากกว่า โดยไม่จำเป็นต้องเติมเงินเข้าไป สำหรับช่องทางการใช้เงินดิจิทัล ผู้ใช้งานสามารถใช้เงินดิจิตอลผ่านโทรศัพท์มือถือที่ได้มีการโหลดแอพพลิเคชั่น หรือ กระเป๋าเงินดิติทัลได้เลย โดยเป็นเงินที่ผ๔กไว้แล้วกับบัตรประชาชน ส่วนคนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือแอพพลิคั่ช ก็สามารถใช้เงินดิจิตอลได้เช่นกันจาก QR Code ที่ผูกไว้กับประชาชน

ข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอลคืออะไร?

ข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอลคืออะไร? การใช้เงินดิจิตอลมีข้อจำกัดอะไรบ้าง? จริง ๆ แล้วสกุลเงินดิจิตอลเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการใช้เงินในโลกยุคปัจจุบัน โดยเป็นทางเลือกเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเสกุลเงินดิจิตอลได้มากที่สุด และสกุลเงินดิจิตอลที่ออกโดยธนาคารกลางแห่งประเทศไทยก็น่าเชื่อถือ มีความปลอดภัยสูง และเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งยังไม่เสี่ยงต่อการสูญหาย และการผันผวนของค่าเงิน แต่สกุลเงินดิจิตอลก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน แล้วข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอลคืออะไร? เนื่องจากเงินดิจิทัลไม่มีการเก็บเงินที่ส่วนกลาง อีกทั้งสกุลเงินดิจิตอลยังขับเคลื่อน หรือมีการทำงานโดยเทคโนโลยีอย่างสมบูรณ์แบบ จึงไม่มีใครรู้ว่าสกุลเงินดิจิตอลทำงานกันอย่างไร เมื่อได้รู้ว่าข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิตอลคืออะไรบ้าง ก็จะช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง หากในอนาคตจะมีการใช้เงินดิจิตอลกันอย่างจริงจัง ดังนั้นเมื่อทราบแล้วว่าเงินดิจิตอลคืออะไร ก็ขอให้เตรียมดำเนินการลงทะเบียนได้เลย

อัพเดทวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2024